วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

คมความคิดของอาจารย์สมคิด ลวางกูร

 เพราะชีวิตผมมันหายนะผมจึงต้องออกตามหาตำรา"พลิกชีวิตจากหายนะสู่ความสำเร็จ"ผมอ่านหนังสือเล่มนี้เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา และผมซื้อมาในราคา 250 บาท ปัจจุบันขายกันที่ 70 บาท เป็นหนังสือที่อ่านเพลินให้ข้อคิด หากสามารถนำไปประยุกต์ใช้จะสามารถพลิกชีวิตจากเด็กวัดกลายเป็นคนรวย 100 ล้านได้อย่างสบายเลยครับ ชีวิตของท่านอาจารย์สมคิด ตอนเด็กลำบากมาก มีความรู้สึกอยากหนีชีวิตบัดซบพวกนี้ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร วันหนึ่งอ่านหนังสือเล่มหนึ่งของ เดล ดาร์เนกี้ หนังสือเล่มนี้ทำให้ผมเปลี่ยนชีวิตเลย จากเด็กวัดกำพร้าแย่งหมากินมาประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ตอนอายุ 25 ปี มีเงิน 1 ล้านบาทตามที่ฝันเพราะฉะนั้น หนังสือเล่มเดียว มันทำให้ พลิกชีวิตคนได้ จนกระทั่งเป็น ผู้บริหารสนามบินใหญ่ และ ทันสมัยที่สุดในโลก จนติด เวิลด์ เรกคอร์ด เพียงแค่หนังสือเล่มเดียว เพราะฉะนั้น ผมก็อยากพลิกชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ ที่กำลังยากจน มีปัญหา อยากพลิกชีวิตเขา ให้เขายิ่งใหญ่ระดับโลกเหมือนกัน ด้วยเหตุนั้น ผมจะหาเนื้อหาที่ทำให้ เปลี่ยนชีวิตคน ได้เอามาเขียนเป็นหนังสือ หนังสือผมมันต้องเปลี่ยนชีวิตคนได้ ถ้าเปลี่ยนชีวิตคนไม่ได้ ผมไม่ทำ เรื่องที่ผมทำ จะสร้างพลัง สร้างแรง จากคนยากเข็น เรียนน้อย ครอบครัวไม่ดีสภาพแวดล้อมไม่ดี ให้รวยกว่าคนอื่น  โพสนี้ผมข้อนำเสนอแนวคิดและคำคมบางประการให้เพื่อนได้อ่านเวลาที่ท้อแท้นะครับ

หนังสือดีเพียงเล่มเดียว....
       สามารถเปลียนชีวิตคนได้....

ความคิดดีๆ...เพียงความคิดเดียว...
      สามารถสร้างแรงบันดาลใจ
           ให้เด็กวัด..กำพร้า...อดอยากยากจนขนาดต้องแย่งหมากิน...
                ทะยานสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้....

เรา...ไม่สามารถรู้ได้ว่า...เราจะบินได้สูงแค่ไหน...
      จนกว่าเราจะ...กางปีก...แล้วบิน...

ตราบใดที่คุณยังไม่ลงมือทำ...
      อย่าเชื่อว่าคุณทำไม่ได้...

ความมหัศจรรย์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในโลกนี้...
      เริ่มต้นมาจากฝันกลางวันของคนบางคนนี้แหละ...

จากประวัติของคนที่ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทุกคน...
     มีหัวใจของความสำเร็จเหมือนกัน 2 ประการคือ....
         1.เขา...ชนะใจตนเอง....
         2.เขา...ให้ความสำคัญเรื่องวินัย...เป็นอันดับหนึ่ง....

คนที่ประสบผลสำเร็จ....
      ไม่ใช่อยู่ที่แรงถึง....
            แต่อยู่ที่...มีความตั้งใจแน่วแน่...ไม่เปลียนแปลง

ผู้ที่ประสบความสำเร็จ
      ไม่ใช่เก่ง...
            แต่ต้องอึดด้วย

ชัย ชนะ..เป็นของคนที่....อึดที่สุด...

ความสำเร็จ...เกิดจาก...
       อัจฉริยะ1 ส่วน
      ที่เหลือ 9 ส่วน...เกิดจาก....
           หยาดเหงื่อ...แรงงาน...และน้ำตาล้วนๆ...

ความยากลำบาก...เป็นมหาลัยชั้นสูง...
      ในการฝึก...ยอดคน

ความสำเร็จ...เกิดจากความยากลำบาก...
     ไม่มีความสำเร็จใด..ตกมาจากฟากฟ้า...

ไม่มีชัยชนะใด...ได้มาโดยไม่ต้องต่อสู้...
     ไม่มีความสำเร็จใด...ได้มา...โดยไม่ต้องลงแรง

ความสำเร็จ...เกิดจาก..การลงมือทำ...
     ไม่ใช่แรงอธิษฐาน...

จงจำไว้เสมอว่า....
     ความจน...ไม่ใช่กรรมพันธุ์...
       พ่อแม่กรูจน..แต่กรูจะรวย...
           แม่กรูเป็นกรรมกร...แต่กรูจะเ็ป็นผู้บริหาร...

กรูเลือกเกิด...ไม่ได้...
      แต่กรูเลือกที่จะลิขิตชีวิตตัวเอง...ได้...

ผู้ที่ปฎิเสธ...ไม่ทำตามความฝัน....
     จะไม่มีทางประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้...

อดีต...ไม่สำคัญ... ว่าเราเคยเป็นใคร...
      แต่สิ่งสำคัญ..มันอยู่ที่ว่า...
         วันนี้...เราจะเป็นใคร...?
              และวันพรุ่งนี้..เราต้องการความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน....

คนที่ชอบทำงานง่ายๆๆ...
        จะเป็นได้แค่ลูกจ๊อกเขา...ตลอดชีวิต...

ผลงานล้ำค่า...ที่อุบัติขึ้นในโลกนี้...
       ล้วนเกิดจากมือ...ของคนที่ชอบทำงานหนัก...

คนที่ประสบความสำเร็จ...
      ไม่ใช่แค่เป็นนักฝัน...
          แต่เขาเริ่มด้วยการ...ลงมือทำ...

เอาแต่พูด...เอาแต่ท่องทฤษฎี.. ไม่ลงมือปฏิบัติ...
       ไม่มีทาง...ประสบความสำเร็จ

ความสำเร็จเริ่มต้นเมื่อ...
       คุณเชื่อว่า...คุณทำได้...

จุดอ่อนของคนที่...ไม่ประสบความสำเร็จคือ...
      การยอมแพ้...

คนที่ประสบความสำเร็จ
     พยายามอีกครั้ง...เสมอ...

ความรับผิดชอบ...ทำให้...งานออกมาดี...
     ความรัก...ทำให้...งานออกมา...สวย...
          เป้าหมาย..ทำให้...สำเร็จ...โดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย...

สาเหตุที่ทำให้คุณเห็นว่า...
      อุปสรรค..เป็นเรื่องน่ากลัว...
           เพราะ...คุณละสายตา...จากเป้าหมาย...

ความสำเร็จ...มัน อยู่ไกล..เกินไปถึง....
      กับคนซึ่ง...นั่งหงอย...และคอยหา...
           ความสำเร็จ...จะมาอยู่...แค่ปลายตา...
                กับคนที่...คิดว่า...ต้อพยายาม...

เกิดในที่...ที่ดี...นั้นดี แน่...
       เกิดในที่...ที่แย่...ก็ดีได้...
               เกิดที่ดี...แล้วแย่...มีถมไป....
                      เกิดที่ไหน...ก็ดีได้...ถ้าใฝ่ดี...

ผลลัพธ์แห่ง..ความสำเร็จ....
        ยิ่งใหญ่เกินกว่า...ที่ตามองเห็น....

คนที่จะประสบความสำเร็จ....
        ต้องมีเป้าหมายในชีวิต...

วันนี้...คุณตั้งเป้าหมายในชีวิต...หรือยัง...?

3 ความคิดเห็น:

  1. มึงทำหรือเปล่า ทนหรือเปล่า ในเล่มนี้มันตอบโจทย์ ทุนดี มันเป็นแต้มต่อของคุณ คนมีแต้มต่อไม่วิ่ง แต่คนที่ไม่มีแต้มต่อมันวิ่ง ใช้แต้มต่อไม่เป็นก็แพ้ ถ้าแต้มต่อวิ่ง เราก็สู้ไม่ได้ วิธีการเอาชนะคนมีแต้มต่อ มึงทำเท่าไร กูต้องทำมันสองเท่า มึงทำแปดชั่วโมง กูทำสิบสองชั่วโมง วันหยุดกูไม่หยุด การทำธุรกิจคือการสะสมความรู้กับความจริง อยากมีความรู้เรื่องไหน เราหา อะไรไม่เคยทำ ทำเลย เราก็จะสำเร็จ ไม่มีตังค์เรามาหุ้นกัน มึงออกเงินกูออกความรู้ บริหารให้ ผมเริ่มอย่างนี้นะ รายได้แบ่งคนละครึ่ง เราต้องมีความสำเร็จให้เค้าเห็น เหมือนเรียนมหาลัยห้องเดียวกัน แต่ทำไมคนหนึ่งรวย แต่อีกคนไม่รวยอยู่ที่เราเอาไปทำหรือเปล่า เหมือนอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วมึงไม่เอาไปทำ คงไม่เกิดผล จะให้เกิดผลมึงต้องเอาไปทำอย่างไร

    ตอบลบ
  2. ผมอ่านหนังสือเล่มนี่เมื่อเจอหนังสือเล่มนี้เมื่อ 7 ปี ที่แล้วผมจนตกงานอายุ 35 ปีไปทำงานออกแบบกล่องกระดาษแถว สารภีเชียงใหม่เขาให้เงินเดือนผม 6,000.- กับวุฒิ ป.ตรี ผมจำเป็นต้องทำเอาเงินมาซื้อข้าวกินไปก่อนอดทนทำสามเดือน ขับมอไซด์มารับงานและนอนหอเขียนภาพผาผนังห้องรับรองลูกค้าบริษัทผลิตอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ทำลำพูนถึงตีสอง วันหยุดไป B2S กะว่าจะไปแอบอ่านหนังสือฟรี ไปเจยหนังสือเล่มนี้ตัดสินใจเอาเงินกินข้าวอันน้อยนิดซื้อเลย ตั้งแต่วันนั้นมาถึงวันนี้ชัวิตเปลียนผมมีตึกแถวสองหลังกับกิจการเล็กๆ ถึงสองสาขา ผมรักหนังสือเล่มนี้มากแต่ตัดใจยกให้พี่ชายของแฟนไปอยากให้หนังสือจุดประกายชีวิตของเขาให้ดีขึ้นอย่างเราบ้าง แต่อนิจากับข้าวจะดีแค่ไหนหากวางตรงหน้าแต่บุคคลนั้นไม่ก น เขาก็ไม่อิ่มฉันใดก็ฉันนั้นละครับเขาเอาไปไว้ไหนก็ไม่รูู้ไม่สนใจอ่าน มีแต่แบมือขอเมื่อเดือนร้อน ผมตามหาหนังสือเล่นนี้อีกแต่ไม่มีขายแล้วเสียดายมากหนังสือดีราคาคุ้มค่ามากๆครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. ผมอ่านหนังสือเล่มนี่เมื่อเจอหนังสือเล่มนี้เมื่อ 7 ปี ที่แล้วผมจนตกงานอายุ 35 ปีไปทำงานออกแบบกล่องกระดาษแถว สารภีเชียงใหม่เขาให้เงินเดือนผม 6,000.- กับวุฒิ ป.ตรี ผมจำเป็นต้องทำเอาเงินมาซื้อข้าวกินไปก่อนอดทนทำสามเดือน ขับมอไซด์มารับงานและนอนหอเขียนภาพผาผนังห้องรับรองลูกค้าบริษัทผลิตอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ทำลำพูนถึงตีสอง วันหยุดไป B2S กะว่าจะไปแอบอ่านหนังสือฟรี ไปเจยหนังสือเล่มนี้ตัดสินใจเอาเงินกินข้าวอันน้อยนิดซื้อเลย ตั้งแต่วันนั้นมาถึงวันนี้ชัวิตเปลียนผมมีตึกแถวสองหลังกับกิจการเล็กๆ ถึงสองสาขา ผมรักหนังสือเล่มนี้มากแต่ตัดใจยกให้พี่ชายของแฟนไปอยากให้หนังสือจุดประกายชีวิตของเขาให้ดีขึ้นอย่างเราบ้าง แต่อนิจากับข้าวจะดีแค่ไหนหากวางตรงหน้าแต่บุคคลนั้นไม่ก น เขาก็ไม่อิ่มฉันใดก็ฉันนั้นละครับเขาเอาไปไว้ไหนก็ไม่รูู้ไม่สนใจอ่าน มีแต่แบมือขอเมื่อเดือนร้อน ผมตามหาหนังสือเล่นนี้อีกแต่ไม่มีขายแล้วเสียดายมากหนังสือดีราคาคุ้มค่ามากๆครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger