วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กว้างหรือแคบแค่ใจเห็น

'หนุ่มเมืองจันท์' เป็นอีกท่านหนึ่งที่ผมติดตามหนังสือและบทความของท่านอยู่เป็นระยะ ระยะ แม้ว่าจะไม่ใช่หนังสือแนวHOW TO แต่เนื้อหา ล้วนสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ต่างจากหนังสือHOW TO ที่โด่งดังระดับโลกเลยครับ  นอกจากแรงบันดาลใจแล้วยังได้ความรู้เชิงลึกของการทำธุรกิจอีกด้วย เนื่องจากบทความทุกบทความของ 'หนุ่มเมืองจันท์' ล้วนกลั่นออกมาจากประสบการณ์ที่ได้จากการสัมภาษณ์นักธุรกิจระดับแนวหน้าของประเทศไทย

 แม้มีหลายเรื่องที่ผมประทับใจตรึงดวงจิตผม แต่ผมเองไม่อาจเล่าเรื่องทั้งหมดได้ จึงของนำเสนอเล่มที่ผมประทับใจและเป็นเล่มแรกที่ผมอ่านของหนุ่มเมืองจันท์ ชื่อเล่มว่า คำถามสำคัญกว่าคำตอบ

 บทความหรือเรื่องที่ประทับใจในเล่มนี้หรือ "แคบ" หรือ "กว้าง" ส่วนหนึ่งที่ประทับใจเรื่องนี้เพราะมีเพื่อนผมที่เป็นทันตแพทย์ เขาเคยพูดกับผมว่าอาชีพทันตแพทย์เป็นอาชีพที่ทำงานละเอียดมาก มากระดับไหน ผมขอนำบทความ บางส่วนของท่าน หนุ่มเมืองจันท์ มาสรุปในแบบของผมนะครับ

"เหียโต้ง" บอกว่า อาชีพทันตแพทย์นั้นสามารถมองได้ทั้งแคบและกว้าง
ถ้ามองแคบก็แคบระดับ มิลลิเมตร
เพราะการทำฟันนั้นต้องมองละเอียดเล็กถึงระดับนี้
ฟันแต่ละซี่ที่ผุนั้นมีขนาดแค่ มิลลิเมตร

หรือถ้าจะมองกว้างกว่านั้น เหียโต้ง ยกตัวอย่างคนแก่ที่ฟันหลุดหมดปาก 
ถ้ามองแค่เรื่องการกินอาหาร
ไม่มีฟันก็สามารถดูดอาหารเหลวได้
แต่ ฟัน นั้นยังหมายถึงการบดเคี้ยว
การเคี้ยวจะทำให้เลือดไปเลี้ยงที่สมอง
ถ้าไม่มีการบดเคี้ยวคนแก่มีสิทธิ์เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ง่าย

ดังนั้นการใส่ฟันปลอมให้คนแก่จึงมีความจำเป็น 

หรือจะมองกว้างกว่านั้น แทนที่จะรักษาฟันเป็นคนๆ(คิดว่าคงหมายถึงการเปิดคลีนิค)
ทันตแพทย์สามารถรณรงค์ให้คนรักษาสุขภาพฟัน เช่น ไม่กินหวาน
ทันตแพทย์ก็ช่วยสุขภาพฟันของสังคมได้มาก


ทั้งหมดคือมุมมองต่อโลก
โลกใบนี้มีตำแหน่งที่เราจะเลือกยืนได้หลายจุด
จะยืนจุดที่แคบหรือกว้าง

และโลกไม่เคยหยุดนิ่ง เช่นเดียวกันตำแหน่งที่ยืนก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดิมตลอดกาล
วันหนึ่งเราอาจยืนอยู่จุดที่แคบ
เมื่อวันใดที่พร้อม เราก็สามารถเปลี่ยนไปยืนในตำแหน่งที่มองอะไรกว้างขึ้นได้

ท้ายที่สุดแล้วตำแหน่งที่ยืน ไม่สำคัญเท่ากับตำแหน่งในใจ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger