วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การอ่านหนังสือให้จำได้เข้าใจด้วย

อันที่จริงผมเองตั้งใจจะอ่านหนัีงสือทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นหนังสืออะไรก็ได้  ขอเพียงแค่ได้อ่านหนังสือ วาเหตุที่ผมทำอย่างนั้น เพราะผมเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ผมชอบดีดลูกแก้วมากกว่าอ่านหนังสือมากๆ  และเมื่อคืนเป็นวันที่ผมไม่ได้อ่านหนังสือ สาเหตุก็เพราะต้องตื่นแต่เช้า ผมจึงเข้านอนเร็วกว่าทุกๆวัน ระหว่างที่ผมนอน(คือนอนยังไม่หลับนะครับ) ผมก็คิดเรื่องการอ่านหนังสือของผมว่าทำไมผมจึงไม่ชอบอ่านหนังสือ และผมจะพัฒนาทักษะการอ่านหนังสือของผมอย่างไร ให้อ่านแล้วเข้าใจ  อ่านแล้วจำได้

ในอดีตที่ผ่านมาปัญหาที่ผมเจอเวลาอ่านหนังสือ คือ อ่านแล้วง่วง ง่วงแล้วก็หลับ
พอหลับแล้วก็ไม่ได้อ่า่นหนังสือ...ซึ่งมันก็แน่อยู่แล้ว
เช้าวันนี้ผมจึงลองค้นหาวิธีที่ผมจะใช้อ่านหนังสือแล้วไม่ง่วง อ่านแล้วเข้าใจ จำได้ขึ้นใจทันที
ผมเคยอ่านบทความหนึ่งชื่อว่าบทความอะไรผมก็จำไม่ได้แล้ว ...เขาแนะนำว่าการอ่านหนังสือควรใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าคือ หู ตา จมูก ลิ้น  การสัมผัส (แล้วจะทำไงหว่า)

มีอีกเทคนิคหนึ่งถ้าผมจำไม่ผิดคิดค้นจากชาวญี่ปุ่น...เรียกว่าเทคนิค การอ่านหนังสือโดยใช้ปากกา 3 สี
ผมไปอ่านเจอมาครับ ก็ขอดึงส่วนที่สามารถนำไปใช้ได้ทันทีมาบันทึกเก็บไว้อ่านแล้วกันครับ 



"สีน้ำเงิน - ในจุดทั่วๆ ไปที่เราคิดว่าค่อนข้างสำคัญ ซึ่งจุดที่เราขีดสีน้ำเงิน คือที่ๆ ไม่ว่าใครอ่าน ก็จะต้องคิดว่าตรงนี้ค่อนข้างสำคัญเหมือนกันหมด จะขีดมากขีดน้อยยังไงก็ได้ จะขีดจนหมดหน้าเลยก็ได้ แต่ว่าเค้าบอกว่าการขีดเส้นสีน้ำเงิน เมื่อเรากลับมาอ่านดูอีกรอบ จะเหมือนกับการย่อบทความหรือเรื่องที่เราอ่านออกมา คล้ายๆ กับการย่อความนั่นเอง
 สีแดง - ขีดเฉพาะในจุดที่สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆๆ มากจริงๆ ไม่ว่าใครอ่านก็ต้องรู้ว่าตรงนี้สำคัญมาก ถ้าเราตัดสินได้แบบนั้นค่อยขีด ห้ามขีดเยอะ ให้ขีดได้แค่จุดที่สำคัญมากๆ จริงๆ เท่านั้น
สีเขียว - ขีดเฉพาะที่ๆ เราคิดว่า "น่าสนใจ" สีเขียวนี่เราคิดว่าเป็นจุดที่ประหลาดดี เค้าบอกว่าให้เราใช้ตัวเองเป็นคนตัดสิน ว่าตรงนี้ควรจะขีดสีเขียวหรือไม่ เวลาที่เราอ่านบทความอะไรซักอย่างหนึ่ง จำนวนของสีเขียวช่วยเป็นตัวบอกให้เรารู้ด้วยว่าเราสนใจ หรือว่าชอบบทความนั้นมากขนาดไหน
 
**** จุดที่ขีดเส้นทั้ง 3 สีจะซ้ำกันก็ได้นะ ไม่เป็นไร ไม่ใช่ว่าตรงไหนต้องขีดเพียงสีเดียว เมื่อขีดเส้นแล้วก็ให้วงกลมคำที่เป็น Keyword ของเส้นที่เราขีดไปด้วย เอาแค่คีย์เวิร์ดนะ *-* แบบเนี่ย ถ้าหากเราสามารถอ่าน หนังสือ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเรียน เอกสารทำงาน หรือว่าหนังสืออ่านเล่นอะไรก็ตาม แล้วขีดเส้นแบ่งตามนี้ไปด้วยได้ เค้าบอกว่าเราจะเข้าใจในสิ่งที่อ่านไปขึ้นอีกเยอะเลย"


    “การอ่านหนังสือ ควรจะอ่านในสถานที่ที่สงบเงียบ และสมองของเราต้องพร้อมที่จะรับเรื่องใหม่ ๆ นั่นแหละการอ่านถึงจะได้ผลสูงสุด



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger