วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ปัญหาชีวิต

 เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 55 ผมตื่นประมาณ 6.00 น. อากาศเย็น สายลมพัดวิวๆ ขนแขนผมลุกซู่ ผมรู้สึกแปลกๆมากครับ และแล้วผมก็ออกเดินทางไปทำงาน

  ผมเดินทางมาถึงห้องพักเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับการทำงานของผมที่ห้องพัก แรกเริ่มผมเดินไปเปิดประตู ใช้ลูกกุญแจไขทุกลูกแล้วก็ยังเปิดไม่ได้ ลักษณะคือผมบิดลูกบิดได้แต่เปิดประตูห้องไม่ได้

 แต่จู่ๆบิดไปบิดมาก็เปิดได้เอง ผมดีใจมากเพราะมันสายมากแล้ว ผมรีบไปแต่งตัว เปลี่ยนเสื้อผ้า จับมือถือยัดใส่กระเป๋ากางเกงข้างซ้าย เดินออกมาทำงาน แต่ประตูล็อคครับ ซีวิตโคตรบัดซบเลย

  ผมพยายามเปิด ทั้งบิด งัด แคะ แต่ก็ไม่สามารถเปิดประตูได้  ผมตัดสินใจทุบชะเละเลย แล้วผมก็ต้องไปซื้อลูกบิดราคา 250 บาทมาเปลี่ยน

 ปัญหาชีวิตผมคือเปลี่ยนลูกบิดไม่เป็นครับ เตือนร้อนพี่ช่างให้มาช่วยเปลี่ยนและสอนให้ เฮ้อ ขอบันทึกไว้กันลืมแล้วกันครับ สำหรับวิธีเปลี่ยนลูกบิด เผื่อใครได้มีโอกาสเปลี่ยนเองงเหมือนผมบ้าง


1.การถอดลูกบิดออกจากประตู เริ่มด้วยการหารูเล็กๆ ที่บริเวณมือจับ (ลูกบิด) ด้านใน
จากนั้นให้ใช้คลิปหนีบกระดาษ ตะปูหรือแผ่นโลหะปลายแหลมขนาดเล็กที่ให้มาพร้อมกับ
ลูกบิดประตูตัวใหม่ (ถ้ามี) แล้วกดลงไปในรูเพื่อให้แกนล็อคลูกบิดคลายตัวออก


2.จากนั้นค่อยๆ ใช้มือดึงหัวลูกบิดออกมาจากกระบอกแกน แล้วจึงใช้ไขควงปาก แบนค่อยๆ
งัดที่ฝาครอบปิดฐานเพื่อเปิดออก)
[ฝาครอบบางรุ่นจะมีเกลียวในตัว ดังนั้นจึงต้องลองหมุนฝาครอบเพื่อคลายเกลียวดูก่อน ถ้าเราใช้ไขควงงัดแรงเกินไปฝาครอบอาจเสียหายได้]


3.ถอดตะปูเกลียวที่แผ่นปิดขอบออกด้วยไขควงแบบหัวสี่แฉกแล้วจึงดึงมือจับ ด้านนอกออกมาจากประตู


4.จากนั้นก็ใช้ไขควงมาถอดแป้นสลักกลอนออกจากช่องที่ขอบประตูเป็นขั้นตอนสุดท้าย ในการถอดลูกบิดตัวเก่าออกจากประตู

ส่วนวิธีการใส่ลูกบิดตัวใหม่นั้นก็มีขั้นตอนไม่ต่างไปจากการถอดลูกบิดออกจาก บานประตู
เพียงแต่เราทำตามขั้นตอนที่กล่าวมาโดยย้อนกลับไปเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการ ใส่แปลลักกลอนตัวใหม่กลับเข้าที่ช่องขอบประตู
จากนั้นใส่กระบอกแกนพร้อมลูกบิดจาก ด้านนอก แล้วจึงมายึดแผ่นปิดขอบด้านในด้วยตะปูเกลียว
จากนั้นก็ใส่ฝาครอบและหัวลูก บิดด้านในเพื่อความเรียบร้อยสวยงาม
และเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็ให้ทดลองไขกุญแจแล้วขยับไปมาเพื่อตรวจหาข้อบกพร่องต่างๆ อีกครั้ง

นอกจากนี้วิธีการถอด - ใส่ลูกบิดประตูดังกล่าวยังสามารถใช้แก้ไขลูกบิดที่ชำรุด อาทิ ลูกบิดหลวม
ฝาครอบหลุดจากกระบอกแกนหรือรูกุญแจติดขัดได้ดีอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger