วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Goal SettingTheory


   ทฤษฎีการกำหนดเป้าหมาย(Goal SettingTheory)
             ลอกและลาแธม ได้อธิบายถึงหลักการทำงานของทฤษฎีการกำหนดเป้าหมายไว้ว่า มีกระบวนการและองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดเป้าหมายที่ดีไว้ คือ
          1.ผลกระทบของการกำหนดเป้าหมายต่อทิศทาง  ความเข้มข้นของงาน ความเพียรพยายาม และการพัฒนากลยุทธ์ในการพัฒนางานให้ดีขึ้น
          2.องค์ประกอบทั้ง 4 มีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมาย
- กลไกของการกำหนดเป้าหมาย
          กลไกของการกำหนดเป้าหมายที่มีผลต่อประสิทธิภาพของนักกีฬา ลอกและคณะได้อธิบายว่าการกำหนดเป้าหมายนั้น มีอิทธิพลในการเพิ่มประสิทธิภาพของงาน 4 ประการ คือ
          1.ทิศทางความตั้งใจและการปฏิบัติ เมื่อนักกีฬาถูกกำหนดเป้าหมายของงการเล่นหรือการฝึกซ้อมทักษะอื่นๆ โดยกำหนดว่าจะทำการทดสอบสมรรภาพ
การกำหนดเป้าหมายในลักษณะเช่นนี้เป็นตัวกำหนดความตั้งใจของนักกีฬา ให้ทำตามที่ผู้ฝึกสอนต้องการเป็นอย่างดี และยังเป็นการสร้างแรงจูงใจให้นักกีฬาเตรียมตัวการฝึกซ้อมด้วยความตั้งใจ
         2.การใช้พลังอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่นักกีฬาความตั้งใจและทำการเตรียมตัว เพื่อทำกิจกรรมที่กำหนดให้นั้น นักกีฬาก็จะกำหนดพลังงานที่ตนเองใช้หรือทุ่มเทให้กับกิจกรรมนั้นได้อย่างเหมาะสมและสามารถใช้พลังงานในแต่ละกิจกรรมแตกต่างกัน แบ่งเวลาและจังหวะของการใช้พลังงานให้พอดีกับกิจกรรมว่าช่วงต้นๆควรเป็นอย่างไรช่วงกลางๆหรือช่วงปลายๆควรเป็นอย่างไร ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนคือ ในการชกมวยนักกีฬาที่ตั้งเป้าหมายไว้ไว้ล่วงหน้าจะกำหนดเรื่องเวลาหรือยกเพื่อที่จะเรียนรู้รูปแบบของคู่ต่อสู้ การบุกทำคะแนนว่าจะทำอย่างไร
          3.ความเพียรพยายามการกำหนดเป้าหมายของกิจกรรมนั้น จะส่งผลถึงความอดทนหรือความเพียรพยายามในการทำกิจกรรมนั้นด้วย  คนที่กำหนดเป้าหมายไว้ล่วงหน้า จะมีความอดทนและเพียรพยายามในการบรรลุเป้าหมายได้ยาวนานกว่า คนที่ไม่มีกำหนดเป้าหมาย หรือเพียรแต่คิดว่าทำให้ดีที่สุด
          4.การพัฒนากลยุทธ์เพื่อแรงจูงใจเหตุผลประการสุดท้ายที่แสดงว่าการกำหนดเป้าหมายผลกระทบต่อกิจกรรมคือ การกระตุ้นให้นักกีฬาพัฒนากลวิธีในการเล่น การซ้อม หรือการว่างแผนในการเล่น หรือการซ้อมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

- องค์ประกอบในการกำหนดเป้าหมาย
          การกำหนดเป้าหมาย เป็นการตั้งระดับความสำเร็จนักกีฬาที่นักกีฬาคาดว่าจะได้รับในอนาคตซึ่ง ลอกและลาแธมได้กำหนดองค์ประกอบที่จะทำให้การกำหนดเป้าหมายบรรลุตามวัตถุประสงค์ไว้ ดังนี้
          1.ความสามารถของนักกีฬา ความสามารถของแต่ละบุคคลจะมีผลต่อการพัฒนาประสิทธิภาพของบุคคลนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป้าหมายของกิจกรรมถูกกำหนดไว้ใกล้เคียงหรือเกินความสามารถของผู้นั้น(ยาก) ปริมาณและคุณภาพของงานจึงไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงอยู่ในระดับเดิมหรือคงที่ ในทางปฏิบัติเมื่อเป้าหมายสูงเกินความสามารถ นักกีฬาอาจต้องใช้เวลาในการปฏิบัตินานขึ้น เพราะฉะนั้นคนที่มีความสามารถระดับสูงควรจะกำหนดเป้าหมายไว้สูงๆและคนที่มีความสามารถต่ำควรกำหนดเป้าหมายไว้ต่ำๆ
           2. การทุ่มเทมุ่งมั่นของนักกีฬา บุคคลที่ทุ่มเทตัวเองมากจะพยายามไปให้ถึงเป้าหมายของตน (ไม่ว่าจะสูงหรือต่ำ) มากกว่าบุคคลที่มีลักษณะการทุ่มเทตนเองด้วย
          3. ความยากง่ายของงาน แรงจูงใจในการกำหนดเป้าหมายจะไม่เกิดขึ้นถ้างานนั้นยากหรือซับซ้อนเกินไป  ดังนั้นความยากของงานทำให้เวลาของการพัฒนาการของงานยืดยาวขึ้น
- หลักเกณฑ์ในการกำหนดเป้าหมาย
          การกำหนดเป้าหมายให้เหมาะสมจะทำให้นักกีฬาประสบผลสำเร็จมากที่สุดหลักเกณฑ์ที่สำคัญที่สุดในการตั้งเป้าหมาย คือ ให้ท้าทายความสามารถของนักกีฬาดังนั้นลอกและขณะได้เสนอหลักการตั้งเป้าหมายไว้ดังนี้คือ
           1.การกำหนดเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง ยากและท้าทายความสามารถจะเป็นผลดีกว่า การตั้งเป้าหมายที่ง่ายหรือไม่มีที่หมายใดๆเลย
          2.การกำหนดเป้าหมายที่ดี จะทำให้นักกีฬามีโอกาสประสบผลสำเร็จหรือได้ถึงเป้าหมายนั้นได้
         3.การกำหนดเป้าหมายที่ดี ควรจะกำหนดออกในเชิงปริมาณที่วัดได้ง่ายหรือเห็นได้ง่าย เพราะจะทำให้การไปถึงเป้าหมายได้ชัดเจนและสะดวกที่สุด
        4.การกำหนดเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวกลาง ควรเป็นพื้นฐานหรือสอดคล้องกับการตั้งเป้าหมายระยะยาว



- ผลที่นักกีฬาได้รับจากการกำหนดเป้าหมาย
สมาคมโค้ชกีฬาของประเทศแคนาดา เสนอแนะการกำหนดเป้าหมายในการเล่นและแข่งขันกีฬาจะส่งต่อประสิทธิภาพของนักกีฬาดังนี้
1.การกำหนดเป้าหมายจะช่วยสร้างบรรยากาศของการฝึกร่วมกันเป็นทีม ทุกคนมีเป้าหมายว่าจะเล่นเพื่อทีม จึงต้องฝึกและทำให้ดีขึ้นถึงแม้บางครั้งจะเบื่อ ขี้เกียจ
2.การกำหนดเป้าหมายช่วยสร้างความเข้าใจระหว่างกันในทีม เมื่อต้องการให้ตนเองบรรลุเป้าหมาย จึงต้องทำร่วมกัน
3.การกำหนดเป้าหมายช่วยทำให้เกิดความคิดที่จะพัฒนาตนเองมากขึ้น คือเป็นคนที่มีกฎเกณฑ์สามารถบังคับตนเองได้
4.การกำหนดเป้าหมายช่วยทำให้ทุกคนมีโอกาสประสบผลสำเร็จ
สรุป
การกำหนดเป้าหมายเป็นเทคนิคในการสร้างแรงจูงใจที่มุ่งหวังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเล่นกีฬา ซึ่งผู้ฝึกสอนสามารถนำเอาหลักเกณฑ์ต่างๆในการกำหนดเป้าหมายให้นักกีฬา เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เขาต้องการและสร้างการเรียนรู้ และการกำหนดเป้าหมายของกิจกรรมให้นักกีฬาต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ของเป้าหมาย
การกำหนดเป้าหมายมีข้อดีและข้อเสีย
ข้อเสียของการกำหนดเป้าหมาย การกำหนดเป้าหมายจะทำให้แรงจูงใจลดลงเมื่อมีการกำหนดเป้าหมายที่สูงเกินไปและผลของการกำหนดเป้าหมายไม่เป็นไปตามที่เราตั้งไว้ เช่น การแข่งขันกีฬาเรามีการวางไว้ว่าเราต้องชนะและได้รับการยกย่องแต่ความเป็นจริงไม่เป็นไปตามที่เราคาดไว้จึงทำให้เราหมดกำลังใจในการเล่นกีฬาและการฝึกซ้อมต่อไป  แต่เมื่อมีการว่างเป้าหมายไว้ต่ำเกินไปก็จะมีผลกับการพัฒนาทางการกีฬาที่เรากำลังเล่นอยู่ เช่น เราแข่งขันกีฬาแต่เราหวังแค่ว่าแข่งไปเพื่อความสนุกสนานไม่จำเป็นต้องเล่นจริงจังก็ได้ชนะก็ดีไม่ชนะก็ได้ไม่เป็นไร
ข้อดีของการกำหนดเป้าหมาย การกำหนดเป้าหมายจะทำให้เรามีความพยายามและตั้งใจในการเล่นกีฬาให้ประสบผลตามที่เราว่างไว้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger