วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

21 วิธีหยุดการผัดวันประกันพรุ่ง


“Eat That Frog” หรือ “กินกบตัวนั้นซะ”  เป็นหนังสือที่เขียนโดย Brian Tracy
ซึ่งเป็นนักเขียน นักพูด และนักฝึกอบรมด้านการพัฒนาตนเอง

หนังสือเล่มนี้เขียนบอกเล่าวิธี 21 วิธีหยุดการผัดวันประกันพรุ่ง
หากเราเลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่งได้เชื่อว่าเราจะประสบผลสำเร็จในทุกด้าน

โดย Brian Tracy สอนให้เราทำงานที่ยากที่สุด และสำคัญที่สุด อันดับแรกของการเลือกทำงานคือการดูที่เป้าหมายของเราก่อนว่า เรามีเป้าหมายในการใช้ชีวิตอย่างไร เพื่อที่จะเลือกทำแต่สิ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

วิธีการเขียนเป้าหมายมีดังนี้
  • เขียนเป้าหมายลงบนกระดาษน เคยมีวิจัยว่าการเขียนเป้าหมายที่ชัดเจนทำให้คนประสบความสำเร็จได้มากกว่า
  • เขียนในรูปปัจจุบันเหมือนว่าเราได้ทำมันสำเร็จแล้ว
  • ใช้คำพูดในแง่บวก
  • เขียนโดยใช้สรรพนามบุรุษที่ 1 ว่า “ฉัน” อย่างโน้นอย่างงี้
  • แล้วก็เลือกมา 1 ข้อที่จะทำให้เกิดผลดีที่สุดต่อชีวิต
เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วเราก็จะรู้ว่าเราจะต้องทำอะไรต่อไปบ้างเพื่อให้เราไปถึงเป้าหมาย
โดยให้เราใช้เวลาในแต่ละวันวางแผนว่าวันพรุ่งนี้เราต้องทำ
ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนเราจะมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่แล้ว
แต่เพราะนิสัยการผัดวันประกันพรุ่ง  ทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมาย
21 วิธีการเลิกนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง มีดังนี้

1. จัดโต๊ะ : ตัดสินใจให้แน่นอนว่าคุณต้องการอะไร ความชัดเจนเป็นเรื่องสำคัญ เขียนเป้าหมายและจุดประสงค์ของคุณออกมาก่อนจะเริ่มลงมือ

2. วางแผนแต่ละวันเอาไว้ล่วงหน้า : คิดแล้วเขียนลงบนกระดาษ  เวลา 1 นาทีที่ใช้ไปกับการวางแผนสามารถประหยัดเวลาในการลงมือทำได้ 5-10 นาที

3. ใช้กฎ 80/20 กับทุกอย่าง : 20 เปอร์เซ็นต์ของกิจกรรมที่คุณทำจะก่อให้เกิดผลลัพธ์มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จงทุ่มเทความพยายามให้กับงาน 20 เปอร์เซ็นต์อันมีค่านั้นเสมอ

4. คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ตามมา : งานที่มีความสำคัญที่สุดคืองานที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุดต่อ ชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงานของคุณ ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบในแง่บวกหรือลบก็ตาม จงให้ความสนใจงานเหล่านี้มากที่สุด

5. ฝึกผัดวันประกันพรุ่งอย่างสร้างสรรค์ : เนื่องจากคุณไม่สามารถทำไปเสียทุกอย่างได้ คุณจึงต้องเรียนรู้ที่จะผัดผ่อนงานที่สำคัญน้อยออกไปก่อน เพื่อให้มีเวลามากพอที่จะทำงานไม่กี่อย่างที่มีความสำคัญอย่างแท้จริง

6. หมั่นใช้เทคนิค ABCDE อยู่เสมอ : ก่อนเริ่มทำงานต่างๆ ที่รอคุณอยู่ ให้ใช้เวลาสักครู่จัดประเภทงานตามลำดับความสำคัญ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณกำลังทำสิ่งที่สำคัญสุดอยู่เสมอ

7. ให้ความสำคัญกับหน้าที่หลัก : ระบุให้ได้ว่า อะไรคือหน้าที่ที่คุณจำเป็นต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อให้งานโดยรวมได้ผลลัพธ์ ที่ยอดเยี่ยม แล้วลงมือทำหน้าที่นั้นไปตลอดทั้งวัน

8. ประยุกต์ใช้กฎทองสามประการ : ระบุงาน 3 อย่างที่ทำประโยชน์ให้บริษัทได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของงานทั้งหมดที่คุณทำ พุ่งเป้าไปที่การทำงานเหล่านั้นให้เสร็จก่อนงานอื่นๆ แล้วคุณจะมีเวลาให้กับครอบครัวและชีวิตส่วนตัวมากขึ้น

9. เตรียมการอย่างรอบคอบก่อนเริ่มงาน : ตระเตรียมทุกสิ่งที่จำเป็นไว้ให้พร้อมก่อนเริ่มงาน วางเอาไว้ในตำแหน่งที่หยิบใช้ได้สะดวก รวบรวมข้อมูล รายงาน บทความเครื่องมือ วัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับการทำงานให้เสร็จและเบอร์โทรศัพท์ที่อาจต้องใช้ เพื่อให้คุณเริ่มทำงานและทำไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่ติดขัด

10. จับตามองถังน้ำมันทีละถัง : คุณสามารถทำงานที่ยากและใหญ่ที่สุดให้สำเร็จได้ เพียงแค่ทำไปทีละขั้นตอนจนกว่าจะเสร็จ

11. พัฒนาทักษะสำคัญๆ ของคุณให้ดีขึ้น : ยิ่งคุณมีความรู้และมีทักษะในการทำงานชิ้นสำคัญมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งลงมือเร็วขึ้นเท่านั้น แถมยังทำให้เสร็จได้เร็วขึ้นด้วย

12. นำความสามารถพิเศษของคุณมาใช้ไห้เกิดผล : ค้นหาว่าอะไรเป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ยอดเยี่ยม (หรือน่าจะทำได้เยี่ยม) แล้วทุ่มเททำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

13. มองหาข้อจำกัดของคุณ : ระบุจุดคอขวดหรือข้อจำกัดต่างๆ (ทั้งภายในและภายนอก) ที่เป็นตัวกำหนดว่าคุณจะบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุดได้เร็วหรือช้าแค่ไหน แล้วพยายามหาทางแก้ไข

14. สร้างแรงกดดันให้กับตัวเอง : จินตนาการว่าคุณต้องเดินทางไปต่างประเทศนานครึ่งเดือน แล้วทำราวกับว่าต้องสะสางงานสำคัญๆ ให้เสร็จทั้งหมดก่อนออกเดินทาง

15. เพิ่มพลังของคุณไปสู่จุดสูงสุด : ในแต่ละวัน ให้ค้นหาช่วงเวลาที่คุณมีพลังกายและพลังสมองสูงสุด แล้วทำงานที่สำคัญและยากที่สุดในช่วงเวลานั้น พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มความสามารถ

16. กระตุ้นตัวเองให้ลงมือทำ : ทำหน้าที่เป็นกองเชียร์ที่คอยให้กำลังใจตัวเอง มองหาแง่มุมดีๆ ที่ซ่อนอยู่ในทุกสถานการณ์ ให้ความสำคัญกับทางออกมากกว่าตัวปัญหา มองโลกในแง่ดีและคิดในทางบวกเสมอ

17. สลัดตัวเองให้พ้นจากกับดักเทคโนโลยี : ใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้การติดต่อสื่อสารดีขึ้น แต่อย่าปล่อยให้ตัวเองตกเป็นทาสของมัน จงเรียนรู้ที่จะปิดอุปกรณ์สื่อสารแล้วปลีกตัวออกมาบ้าง

18. หั่นงานเป็นชิ้นๆ : ซอยงานที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อนเป็นส่วนๆ แล้วจึงเริ่มต้นทำจากงานเล็ก นั้นไปทีละส่วน

19. สร้างช่วงเวลาขนาดใหญ่ : แบ่งเวลาในแต่ละวันออกเป็นช่วงๆ วางแผนการทำงานไปตามช่วงเวลาเหล่านั้นแล้วหาทางรวบช่วงเวลาเข้าด้วยกันเมื่อ ต้องการช่วงเวลาขนาดใหญ่สำหรับการทำงานที่สำคัญที่สุด

20. สร้างสำนึกแห่งความเร่งด่วน : สร้างนิสัยในการลงมือทำงานสำคัญๆ และทำให้เสร็จลุล่วงโดยเร็ว สั่งสมชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในฐานะคนที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วและดี เยี่ยม

21. แน่วแน่กับงานทุกอย่างที่ทำ : จัดลำดับความสำคัญของงานให้ชัดเจน  เริ่มลงมือทำงานที่สำคัญที่สุดทันที และทำไปโดยไม่หยุดจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ นี้คือกุญแจสำคัญที่แท้จริงสู่การทำงานที่ยอดเยี่ยมและเปี่ยมประสิทธิภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger