วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปณิธานเปลี่ยนชีวิต


ลดน้ำหนัก 5 กิโลกรัม     
ออกกำลังกายมากขึ้น
เลิกหงุดหงิดอารมณ์เสีย
ตื่นเช้ามากขึ้น
ส่งงานตรงเวลา  
เลิกเที่ยวกลางคืน  


สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปณิธานปีแล้วปีเล่าของผม
สาเหตุที่ผมเรียกว่าปณิธานปีแล้วปีเล่า ก็เพราะหลังจากตั้งปณิธานในวันสิ้นปีแล้ว
1 สัปดาห์หลังปีใหม่ ปณิธานของผมก็โดนยกเลิก แบบไม่รู้ตัว(ลืมว่าตั้งปณิธาน)

มีผลการสำรวจที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตั้งปณิธานดังนี้
ใน 100 คนที่ตั้งปณิธาน มี 25 คน ล้มเลิกภายในสัปดาห์แรกหลังจากตั้งปณิธานไว้

แต่หลังจาก6เดือนแล้ว ใครที่ยังยึดมั่นกับความตั้งใจของตัวเอง
มีผลการสำรวจเหมือนกันว่า คนที่ตั้งปณิธานโดยเขียนลงกระดาษ
มีโอกาสที่จะทำสำเร็จมากกว่าคนที่ตั้งปณิธานไว้ในใจ ถึงร้อยละ 46

เหตุผลล้มเลิกปณิธาน
1 เป้าหมายใหญ่เกินไป
2 บอกความตั้งใจผิดคน แทนที่ใครคนนั้นจะให้กำลังใจกลับใช้วิธีกดดันจนเกินไป
3 โฟกัสผิดจุด

เทคนิคตั้งปณิธาน

1.เริ่มจากเสมอกัน การตั้งปณิธานเริ่มแรกต้องตั้งสิ่งที่เราทำได้แน่ๆแต่เราไม่ยอมทำ เช่น "จะเดินวันละ20 นาที 5 วันต่อเนื่อง"
2. วางแผนล่วงหน้า  วางเป้าหมาย แล้ววอยเป้าหมายเป็นงานเล็กๆ
3.ทำด้วยความรัก เหตุผลที่เราตั้งปณิธานต้องไม่ใช่ "ฉันเกลียดรูปร่างตัวเอง ฉันจะลดความอ้วน" ต้องเปลี่ยนเป็น"ฉันรักสุขภาพตัวเอง ฉันจะดื่ม จะกินแต่สิ่งที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายต่อเนื่อง"
4.สัญญา แค่คิดว่าจะทำโน่นนี้นั้นไม่เพียงพอ คุณต้องเขียนสัญญาว่าจะทำอะไร และต้องมีพยานด้วย
5.ฉลองความสำเร็จ ถ้าผ่านไป 7 วันและคุณทำได้ต่อเนื่อง ให้คุณฉลองความสำเร็จ เพื่อเป็นกำลังใจใในก้าวต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger