วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

ฆ่าเพราะไม่รู้

   วันนี้ผมได้อ่านเรื่องราวเกี่ยวการทำบุญ การให้ทาน โดยผู้ทำบุญมีจุดประสงค์จะทำทาน ต้องการสะสมบุญบารมี แต่ด้วยความไม่รู้ ความไม่รอบคอบ ก่อเกิดผลร้ายถึงชีวิตของผู้รับ


   เรื่องราวทั้งหมดผมได้รับรู้จากเวบกระปุกซึ่งตั้งหัวข้อไว้ "ชาวเน็ตแชร์ภาพ ปลาในวัดตายเพราะกินเหรียญที่คนโยนลงบ่อ"  ผมขอสรุปเนื้อหาสั้นก็คือตามวัดวาอารามต่างๆหลายๆวัด มักจะจัดสถานที่ให้อาหารปลา เพื่อให้ญาติโยมที่มาวัดได้ให้อาหารปลาเป็นการทำทานอย่างหนึ่ง  ผู้ที่ให้อาหารปลาก็ย่มมีความเมตตาต่อสัตว์ แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้มีผู้ที่ให้อาหารปลาบางประเภท ที่ไม่ได้ให้เฉพาะอาหาร แต่กลับโยนเหรียญลงบ่อ คงเพราะเข้าใจว่าการทานเงินจะได้เงินกลับคืน หลายเท่า และคงไม่คาดคิดว่าปลามันจะกินเหรียญเข้าไปทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต
     
ผมเองเป็นอีกคนที่ไม่คิดว่าปลาจะกินเหรียญ ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมเชื่อว่าสัตว์ทุกชนิดมันมีสัญชาตญาณในการเอาตัวรอด อันไหนที่มันกินได้มันถึงจะกิน อันไหนกินไม่ได้มันจะไม่กิน 

    แม้ไม่เคยโยนเหรียญลงบ่อ แต่หลายครั้งที่ผมไปทำบุญให้อาหารลิงกับแม่ แม่ผมมักตำนิผมว่าผมให้ขนมลิงเยอะเกินไป เดียวมันกินมากไป จะกลายเป็นผมไปฆ่ามัน ผมก็เถียงแม่ด้วยเหตุผลข้างต้น คือผมเชื่อว่ามมันมีสัญชาตญาณในการเอาชีวิตรอด  

   พอได้รับรู้เรื่องปลากินเหรียญจนต้องตาย ต่อไปการจะให้อะไรใครผมคงต้องคิดให้รอบคอบกว่าเดิม 


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @zorrrrowDJ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger