วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความสำเร็จสร้างได้ทุกวัน

"เพื่อนผมบอกผมว่าเขาต้องอ่านหนังสือทุกวัน เพราะต้องเรียนโท  ผมเองก็เหมือนกันครับ  ผมเองก็ต้องอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาสมองอันน้อยนิดของผม  หนังสือที่ผมอยากอ่านอีกเล่มคือเล่มนี้ครับ ความสำเร็จ สร้างได้ทุกวัน"

คุณเหนื่อยไหมที่ต้องตามหาความสำเร็จอยู่ร่ำไป แต่ไม่เคยเจอ ?

คุณ คงไม่เชื่อ หากมีใครจะบอกว่า ความสำเร็จสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน และคุณคงไม่เชื่อหนักไปอีก หากมีใครบอกว่า ความสำเร็จแท้จริง เป็นเรื่องง่ายแสนง่าย พอๆ กับความล้มเหลวที่เคยเกิดขึ้นกับทุกคน

ความ สำเร็จสร้างได้ทุกวัน จะพลิกความเชื่อที่ถูกฝังรากมายาวนานว่า ความสำเร็จต้องอดทนกับความเหนื่อยยาก จะต้องฝ่าฝันอุปสรรคนานัปการให้ได้ ต้องใช้ระยะเวลาอันยาวนาน เพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จ แต่ทั้งหมดก็ไม่มีอะไรยืนยันความสำเร็จได้จริง !

หนังสือเล่มนี้จะ ให้คุณพบความสำเร็จได้ในทุกๆ วัน ตั้งแต่ตื่นนอนจนล้มตัวนอนอีกครั้ง เพราะความสำเร็จไม่ใช่สิ่งที่อยู่ปลายทาง แต่เป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันนี่แหละ และทางเดียวที่จะประสบความสำเร็จอันแท้จริงได้ คือ สร้างมันทีละวัน

หนังสือ ความสำเร็จ สร้างได้ทุกวัน เปิดมิติ ใหม่แห่งความสำเร็จ ให้คุณได้รู้ว่า พื้นฐานของความสำเร็จอันแท้จริง เริ่มต้นจากการเก็บเกี่ยวความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน และขยายภาพความสำเร็จให้คุณเห็นชัดขึ้น ด้วยกลยุทธ์ในการบริหารเวลาที่ทรงประสิทธิภาพ ทั้งสอดแทรกคำคมที่สร้างแรงบันดาลอันยิ่งใหญ่ และขยายผลของความสำเร็จนั้นด้วย เคล็ดลับความสำเร็จ 7 ประการ ที่ทำให้คุณรู้ถึงแก่นว่า ชีวิตของผู้ที่ประสบความสำเร็จ ล้วนแต่เคยยืนอยู่บนจุดเดียวกับเรา

ต่างกันเพียงที่ เขาสามารถค้นพบความสำเร็จจากจุดเล็กๆ ในชีวิตประจำวันได้ก่อนใครเท่านั้นเอง !

ความสำเร็จ สร้างได้ทุกวัน เป็นหนังสือที่ทำให้ความสำเร็จเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกโอกาส ทุกวัน ทุกนาที เปลี่ยนนิยามความสำเร็จที่คุณไม่เคยเอื้อมถึง ให้มาอยู่ตรงหน้า พร้อมให้คุณเก็บเกี่ยว สั่งสม และเติบโตไปพร้อมๆ กับความสำเร็จในทุกวัน

     คุณไม่มีวันเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองได้
     จนกว่าจะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่คุณทำในแต่ละวัน
     เคล็ดลับความสำเร็จของคุณนั้นอยู่ในกิจวัตรประจำวันนั่นเอง!
ความจริงเรื่องความสำเร็จ ความสำเร็จนั้นใช่ว่าคุณต้องมีโชคหรือเงินทอง แต่คุณพึงรู้ว่า
     แต่ละวันคุณทำอะไร คุณก็เป็นอย่างนั้น
     คุณสร้างนิสัยขึ้นก่อน แล้วนิสัยก็สร้างตัวคุณ
     การสร้างนิสัยแห่งความสำเร็จนั้นง่ายพอๆ กับสร้างนิสัยแห่งความล้มเหลว

ทุกๆ วันที่มีชีวิตอยู่ คุณกำลังอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลง จะดีขึ้นหรือแย่ลงขึ้นอยู่กับว่าคุณได้สร้างอะไรให้แก่ตัวเองบ้าง ผมขอแนะวิธีบางอย่าง ที่จะสร้างความสำเร็จให้แก่ตัวคุณ
เจ็ดก้าวสู่ความสำเร็จ
1. จงถือเป็นหน้าที่ที่จะเติบโตขึ้นทุกวัน

คน เราทำข้อผิดพลาดใหญ่หลวงอย่างหนึ่งก็คือ พุ่งเป้าผิด ความสำเร็จไม่ได้เกิดจากการได้มา การบรรลุถึง หรือการก้าวไปข้างหน้า แต่เกิดจากผลของการเติบโตเท่านั้น ถ้าคุณตั้งเป้าว่าจะเติบโตขึ้นทีละนิดทุกวัน ไม่นานคุณก็จะเริ่มเห็นผลชัดเจนในชีวิต อย่างที่ โรเบิร์ต บราวนิง กวีชาวอังกฤษกล่าวว่า “อยู่ในโลกไปไย หากไม่ใช่เพื่อเติบโต?”
2. ให้ความสำคัญแก่กระบวนการยิ่งกว่าผล ผล ชัดเจนในชีวิตนั้นเป็นเครื่องช่วยตัดสินใจที่ดี แต่กระบวนการเปลี่ยนแปลงและเติบโตต่างหากที่จะยืนยง ถ้าคุณอยากก้าวไปสู่อีกระดับหนึ่ง ก็จงมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

3. อย่ารอคอยแรงดลใจ
เจอร์รี ย์ เวสต์ ยอดนักเบสบอลกล่าวว่า “ชีวิตคุณคงไม่ไปไหน หากลงมือทำงานเฉพาะแต่ในวันที่คุณรู้สึกดี” ผู้ที่ก้าวไปได้ไกลก็เพราะเขาหมั่นเตือนตัวเองทุกวัน ทุ่มเทให้ชีวิตสุดตัวไม่ว่าจะรู้สึกอย่างไรก็ตาม จะมีความสำเร็จได้ก็ต้องมุ่งมั่นบากบั่น

4. เต็มใจสละความสุขเพื่อสร้างโอกาส
หนึ่ง ในบทเรียนยิ่งใหญ่ที่สุดที่พ่อสอนผมก็คือ หลักของการ จ่ายเดี๋ยวนี้ สุขีวันหน้า เพราะทุกสิ่งในชีวิตนั้น คุณต้องแลกมาด้วยบางสิ่งบางอย่าง จะเลือกจ่ายตั้งแต่แรกเริ่ม หรือจ่ายหลังสุดก็ต้องจ่ายทั้งนั้น ถ้าคุณจ่ายแต่แรก คุณก็จะมีสิทธิ์รับผลตอบแทนที่ยิ่งกว่าในภายหลัง แถมผลนั้นยังหอมหวานกว่าด้วย

5. ฝันให้ใหญ่
การ ฝันเรื่องเล็กๆ นั้นเป็นเรื่องที่ไม่คุ้มค่า โรเบิร์ต เจ. ครีเกล กับ หลุยส์ แพตเลอร์ ผู้เขียนหนังสือ ถ้ามันไม่แตก ก็ทุบมันเลย (If It Ain’t Broke, Break It) ย้ำว่า “เราบอกไม่ได้หรอกว่าขีดจำกัดของคนเราอยู่ตรงไหน การทดสอบ นาฬิกาจับเวลา และเส้นชัยทั้งหลายในโลกนี้ไม่อาจชี้วัดศักยภาพของมนุษย์ได้ หากใครกำลังสานฝันให้เป็นจริง คนคนนั้นก็ก้าวพ้นสิ่งที่ดูจะเป็นขีดจำกีด ศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเรานั้นไม่มีขีดจำกัด และยังไม่ปลดปล่อยออกมาเป็นส่วนใหญ่ หากคุณคิดถึงขีดจำกัด ก็เท่ากับคุณสร้างขีดจำกัดขึ้นมาแล้ว”

6. หัดจัดลำดับความสำคัญ สิ่ง หนึ่งที่ผู้ประสบความสำเร็จทุกคนมีเหมือนกันก็คือ ต่างเชี่ยวชาญเรื่องการจัดเวลา ก่อนอื่นเขาจะจัดระเบียบตัวเองเป็นอันดับแรก เฮนรี่ ไคเซอร์ ผู้ก่อตั้งไคเซอร์อะลูมิเนียม และศูนย์สุขภาพไคเซอร์เพอมาเนนเต กล่าวไว้ว่า “ทุกนาทีที่ใช้วางแผน จะช่วยลดเวลาให้คุณเป็นสองเท่า ยามลงมือทำ” คุณเรียกเวลาที่สูญเสียไปกลับมาไม่ได้ ฉะนั้นจงใช้เวลาทุกขณะให้คุ้ม

7. เลิกเพื่อเลื่อนระดับ ไม่ มีสิ่งมีคุณค่าใดที่ได้มาโดยไม่ต้องเสียอะไรบางอย่างไป ชีวิตนั้นเต็มไปด้วยช่วงเวลาสำคัญ ที่คุณจะมีโอกาสแลกสิ่งมีค่าบางอย่างเพื่อให้ได้อีกสิ่งหนึ่ง จงตั้งใจมองหาช่วงเวลาที่ว่านั้น และให้แน่ใจว่าทุกครั้งคุณแลกไปเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่า ไม่ใช่น้อยกว่า

ถ้าคุณทุ่มเทตั้งใจทำเจ็ดก้าวข้างต้นนี้ คุณจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ก็จะประสบความสำเร็จ การเติบโตของคุณอาจไม่ปรากฏให้คนอื่นเห็นอย่างเด่นชัดในทันที แต่ คุณ จะแลเห็นความก้าวหน้าของตนเองแทบจะในทันทีทันใด และแม้คนอื่นจะยอมรับช้าไปบ้างก็อย่าท้อใจ ให้พยายามต่อไป คุณจะประสบความสำเร็จในที่สุด

ขณะที่คุณก้าวรุดหน้าไปในแต่ละวัน นั้น จงใช้หนังสือเล่มนี้เพื่อสร้างเสริมทัศนคติและดุลพินิจของคุณ เปิดอ่านครั้งเดียวหรือสองครั้งให้จบ แล้วเก็บไว้ที่โต๊ะข้างเตียง ในรถ หรือในกระเป๋าทำงาน เมื่อมีเวลาก็พลิกอ่านเพื่อทบทวนว่า การประสบความสำเร็จนั้นหมายถึงอะไร

นี่จะเป็นช่วงก้าวย่างอันเหลือเชื่อ! บางครั้งคุณจะพบกับความตื่นเต้น และบางครั้งความมีวินัยเท่านั้นที่จะทำให้คุณยืนหยัดไปจนตลอดรอดฝั่งได้ แต่จงจำไว้เสมอว่า ความสำเร็จกำลังรอคอยให้คุณเปิดฉากก่อน มาเริ่มต้นกันเถอะ

                                                                         จอห์น ซี. แม็กซ์เวลล์
                                                                          ฤดูใบไม้ผลิ 2000

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger