วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้อคิดจาก Think and Grow Rich

นโปเลียน ฮิลล์ ผู้แต่งหนังสือเรื่อง
Think and Grow Rich เคยกล่าวไว้ว่า “อย่า
มองหาโอกาสที่ไกลออกไปในกาลและ
อวกาศแต่จงชื่นชมมันจากสิ่งที่คุณมีอยู่
เพราะสิ่งที่คุณมีอยู่เป็นสิ่งที่สมบูรณ์แบบ
และมีความสมดุลอยู่แล้ว” ณ นาทีนี้ คุณมีทุก
สิ่งทุกอย่างที่เติมเต็มชีวิตของคุณแล้ว

การค้นพบอันยิ่งใหญ่ ในการค้นหา
หลักการที่เป็นเหตุเบื้องหลังแห่งการดำรงอยู่
ของมนุษย์และความสำนึกรู้ ผมพบสิ่งที่เรียกว่า
การค้นพบอันยิ่งใหญ่ (the Great Discovery™)
โดยบังเอิญ แต่ละช่วงในชีวิตของคุณ คุณจะไม่
มีวันลุกขึ้นโดยไม่ล้มลงก่อน หรือตกต่ำโดยไม่ดี
ขึ้น บวกแล้วก็ลบ ดีแล้วก็แย่ สรรเสริญแล้วก็ให้
ร้าย สงบแล้วก็วุ่นวาย ทุกอย่างล้วนมาด้วยกัน
เป็นคู่ มันสลับกันไปอย่างสมดุลโดยไม่มีที่ติ
และนั่นคือสิ่งที่เรียกว่าระเบียบอันศักดิ์สิทธิ์
ทีแรก นี่อาจเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่น่า
ตื่นเต้นแต่เมื่อคุณเข้าใจอย่างถ่องแท้ คุณจะ
พบว่ามันเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์อย่างแท้จริงถ้าคุณ
เห็นอะไรพียงด้านเดียวโดยไม่เห็นอีกด้านหนึ่ง
ชีวิตของคุณกำลังถูกบดบังด้วยมายาภาพ จง
หยุดมันตั้งแต่บัดนี้และคิดทบทวนชีวิตของคุณ
ให้ดี นึกถึงยามที่คุณถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือถูก
ทำให้อับอาย จดจำช่วงเวลาและบุคคลหรือกลุ่ม
คนอันจำเพาะนั้นไว้ เมื่อคุณรำลึกถึงช่วงเวลา
เฉพาะที่ถูกทำให้อับอายนั้นได้ ใคร่ครวญดูอีก
ครั้งแล้วเราจะพบว่าในเวลาเดียวกันที่คุณถูกทำ
ให้อับอายนั้น มีบางคน (หรืออาจเป็นตัวคุณเอง)
กำ ลัง ดึง คุณ ขึ้น ม า ห รือ ย ก ย่อ ง คุณ อ ยู่
นอกจากนั้น ทุกครั้งที่คุณได้รับการยกย่อง ก็
เป็นเวลาเดียวกันที่มีบางคนว่าร้ายหรือกำลังดู
ถูกคุณอยู่ การมีปัญญาจะเป็นเครื่องบอกให้
คุณรู้ว่าทั้งสองด้านเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไป
พร้อมๆ กันและเท่าเทียมกัน
เราทุกคนอยู่ในโลกที่มีสองด้าน เรา
ทุกคนต่างก็มีสองบุคลิกเรามีด้านหนึ่งยกให้
สูงขึ้นและอีกด้านหนึ่งดึงเราให้ต่ำลง เรายก
ย่องและตำหนิตัวเราเอง ไม่มีใครทำให้เรา
ได้ดีหรือตกต่ำ ได้มากเท่ากับตัวเราเอง
เพราะไม่มีใครทำให้เราได้ดีหรือตกต่ำได้
มากเท่ากับตัวเราเอง การปฏิบัติของคนอื่น
ที่มีต่อเราเป็นเพียงส่วนหนึ่งของเราที่ถูกกด
ทับเอาไว้ ไม่มีใครเอาเปรียบเรา พวกเขา
เพียง ‘สะท้อน’ สิ่งที่เป็นตัวเรา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger