วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปลุกปีศาจในตัวคุณ


หนังสือเรื่อง Evil Plan หรือ ปลุกปีศาจในตัวคุณ จัดเป็นหนังสือแนว HOW TO อีกเล่มที่น่าสนใจ เป็นหนังสือ HOW TO ที่เขียนได้เร้าอารมณ์มากกว่าหนังสือHOW TO เล่มไหนๆที่ผมเคยอ่านมาก็ว่าได้ครับ หนังสือHOW TO เล่มนี้ เขียนโดย Hugh MacLeod สำหรับผมแล้วผมชอบอ่านหนังสือ HOW TO มากเลยนะครับ อ่านแล้วเกิดความรู้สึกกระตือรือร้นอยากประสบความสำเร็จ แต่หนังสือHOW TO แต่ละเล่ม แต่ละผู้เขียน จะมีทั้งส่วนที่เหมือนกันและต่างกัน แต่ทุกๆเล่มจะมีทั้งบทที่อ่านแล้วน่าเบื่อ กับบทที่อ่านแล้วรู้สึกกินใจ ในหนังสือ ปลุกปีศาจในตัวคุณ มีอยู่บทหนึ่งที่ผมชอบมาก ชื่อว่า “ความสำเร็จยุ่งยากกว่าความล้มเหลว” จึงขอมาสรุปดังนี้

คนเราทุกคนย่อมอยากประสบความสำเร็จ แต่ทำไมไม่สำเร็จ คำตอบง่ายๆก็คือว่า “มันยุ่งยาก” “ขี้เกียจทำตัวให้เป็นคนประสบความสำเร็จ” เท่านั้นเอง
ทำไมความสำเร็จถึงยุ่งยากกว่าความล้มเหลว ก็เพราะว่า การทำตัวเป็นคนล้มเหลวนั้นง่ายมากๆ ก็แค่คุณตื่นสายๆ  หาอะไรกินนิดหน่อยแล้วกลับมานอนต่อหรือไม่ก็ออกไปเล่นไฮโล หรือดูมวยอยู่ที่บ้าน พร้อมกับจิบเหล้าและดูดบุหรี่ พอตกเย็นก็ไปหาก๊วนมากินเหล้า กินเนื้อ แล้วไปทำบุญกับโคโยตี้ แล้วก็กลับบ้านมาแบบเมาๆ หลับไปอย่างไม่รู้ตัว เท่านี้ชีวิตคุณก็ใกล้กับความเป็นคนล้มเหลวขึ้น โครตง่ายเลย
กลับกันถ้าอยากเป็นคนประสบความสำเร็จ เขาจะทำอะไรที่มันยุ่งยากกว่าหน่อย อย่างเช่น ตื่นเช้าอาจต้องประชุมพร้อมกับทานอาหารเช้า ตอนบ่ายๆอาจต้องรับรองลูกค้า พอมีเวลาว่างก็อ่านหนังสือแนวธุรกิจหรือแนวพัฒนาตนเอง(หนังสือ  HOW TO)ตกเย็นๆก็นั่งอ่านรายงาน จัดการเรื่องซับซ้อนต่างๆมากมาย
จะเห็นได้ว่า การเป็นคนล้มเหลวนั้น ทำแต่เรื่องง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอะไรทั้งนั้น
แต่ก็ใช่ว่า คนล้มเหลวจะไม่คิดเรื่องซับซ้อนอย่างคนที่ประสบความสำเร็จเขาทำกัน
คนล้มเหลว บางทีก็ต้องใช้ความคิดในเรื่องซับซ้อนและยุ่งยากอย่างเช่น “จะหาเงินมาจากไหน?” “จะหลอกใครยืมเงินดี?” “เล่นไฮโลจะแทงต่ำหรือสูง หรือแทง หก สี่ เอี่ยว?”
แต่ใช้ว่าชีวิตของคนที่ประสบความสำเร็จนั้นจะยุ่งยากเสมอไป เพราะบางอย่างที่เราเห็นว่ายุ่งยากนั้น สำหรับเขาอาจจะเป็นเรื่องเรียบง่ายมากๆเลยก็ได้ อย่างเช่นการจัดการกับเงินลงทุนของวอร์เรน บัฟเฟต์ บัฟเฟต์บอกว่า ปกติการที่เขาจะตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อกิจการหลังจากที่เขาได้รับทาบทามให้ ซื้อนั้น เขาใช้เวลาน้อยมาก และเอกสารที่เขาจะดูก็มีแค่งบการเงินกับรายงานประจำปีเท่านั้น
เหตุ ที่ประการหนึ่งที่คนล้มเหลวแตกต่างกับคนที่ประสบความสำเร็จก็คือ คนล้มเหลว ใช้เวลาอย่างไม่คุ้มค่า ไม่ได้วางแผนในชีวิต แต่คนที่ประสบความสำเร็จนั้นต่างกัน นโปเลียนเคยกล่าวไว้ว่า “ ข้านำดินแดนที่สูญเสียกลับมาได้เสมอ แต่ไม่เคยนำเวลาที่เสียไปแม้เพียงหนึ่งวินาทีกลับมาได้”
จะเห็นว่า การที่คนเราจะประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้ยากไปกว่าเป็นคนล้มเหลว แค่ดู “ยุ่งยาก” กว่าเท่านั้นเอง และคนโดยมาก ไม่ชอบเรื่อง ยุ่งยาก พูดง่ายๆคือขี้เกียจทำ เลยทำแต่เรื่องง่ายๆ ทั้งๆที่เรื่องที่ดูยุ่งยากในตอนแรก หลังๆอาจจะง่ายก็ได้ ตามประสาของความเคยชินในสิ่งที่ทำ
จงอย่ายอมจำนนต่อความเรียบง่ายและความขี้เกียจ เพราะ “การยอมจำนนจะทำให้คุณตกเป็นเบี้ยล่างไปตลอดชีวิต”

ถ้าอยากเป็นตัวเองจากเบี้ยให้เป็นขุน   ก็ต้องลองทำสิ่งที่ยากๆซับซ้อนแต่เรียบง่ายดูนะครับ แล้วจะทำอะไร บ้าง ผมขอแนะนำดังนี้ครับ 
1.นอนให้ได้วันละ 6 ชั่วโมง คือนอนให้เพียงพอนั้นเองครับ 
2.ออกกำลังกายวันละ 45 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน ออกแบบไหนก็ได้แต่ขอให้ต่อเนื่อง 45 นาที อาจเดิน วิ่ง ทำงานบ้าน ยกเวท ปั่นจักรยาน เล่นบาส เตะบอล  ไม่นับกีฬาประเภทหมากกระดานนะครับ เช่น เล่นไพ่บริดจ์ไม่นับครับ 
3.รับประทานผักและดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ
4.นั่งสมาธิหรือสวดมนต์ตามศาสนาของตนเอง
5.หาหนังสือ HOW TO สักเล่มมาอ่านวันละ 12-20 นาทีครับ 
ทำติดต่อกัน 45 วัน หากชีวิตไม่ดีขึ้น มาหาผมแล้วผมจะเลี้ยงเหล้่าคุณเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright © ไอเดียชีวิต Design by O Pregador | Blogger Theme by Blogger Template de luxo | Powered by Blogger